Tỉnh ủy Lai Châu lãnh đạo kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ sáu - 03/04/2020 09:20 819 0
Ngay sau khi xác nhận có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 24/3, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh để triển khai cấp bách một số nhiệm vụ, thực hiện phương án phòng chống dịch theo cấp độ 2, chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, triển khai ngay việc điều tra, xác minh các trường hợp tiếp xúc có liên quan đến ca bệnh xác định (từ F1-F4), tổ chức cách ly, lấy mẫu theo quy định; thực hiện khoanh vùng, phong tỏa cách ly...
Tăng cường kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời, hiệu quả không để dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng
Tăng cường kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời, hiệu quả không để dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng
Kịp thời lãnh đạo quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; đồng thời cụ thể hóa các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh và các cấp phòng chống dịch bệnh Covid-19, xây dựng kế hoạch kịch bản đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và điều kiện thực tế của tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh ban hành trên 120 văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, phòng chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”.
 
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Tỉnh ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch. Tạm hoãn tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở; tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện; tạm dừng triển khai các đoàn ra, đoàn vào; không tổ chức các hoạt động đối ngoại tại chỗ có đông người tham gia; tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết; tổ chức cho học sinh nghỉ học từ ngày 3/2 để triển khai các biện phòng chống dịch bệnh tại các nhà trường. Quản lý kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, biên giới, tạm dừng xuất cảnh, thực hiện cách ly tất cả các trường hợp trở về từ nước bạn.

Tập trung tuyên truyền, phổ biến về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên hệ thống báo chí, hệ thống loa truyền thanh của xã, bản, xe lưu động, các trang thông tin điện tử... đến cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kịp thời đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, thông tin bịa đặt, kích động, gây hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Tổ chức hoạt động đường dây nóng của Ban Chỉ đạo tỉnh, của ngành y tế và các địa phương, đơn vị để sẵn sàng tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động, kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch. Trước mắt đã bố trí 17 tỷ đồng để phục vụ cho việc mua sắm và cấp phát vật tư, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện bảo hộ cho các đơn vị, địa phương, đồng thời tiếp tục chuẩn bị nguồn lực bổ sung trang thiết bị đáp ứng với cấp độ 3 dịch bệnh; xây dựng phương án sẵn sàng huy động nhân lực bác sỹ, y tá, nhân viên y tế cả công lập và tư nhân, người đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, đặc biệt là những người đi và về từ vùng dịch; lấy mẫu gửi đi xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng ra cộng đồng. Chỉ đạo thành lập các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh để sẵn sàng phương án tiếp nhận, cách ly y tế cho các đối tượng thuộc diện cách ly theo quy định, tránh lây nhiễm dịch bệnh ra ngoài cộng đồng; xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không chấp hành việc cách ly theo quy định. Thành lập các Đội phản ứng nhanh, sẵn sàng kích hoạt thực hiện nhiệm vụ chống dịch và hỗ trợ các địa phương khi cần thiết.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc một cách chủ động, tích cực. Cơ bản toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn nêu cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và các biện pháp vệ sinh dịch tễ, cách ly cộng đồng.

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã ghi nhận 01 ca bệnh nhiễm Covid-19 (BN133), bệnh nhân đã được chuyển xuống điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung. Ngoài ra có 01 ca bệnh (BN172 ở Hà Nội) đã từng lưu trú tại địa bàn tỉnh, bệnh nhân này đã chăm sóc BN133 từ ngày 29/2/2020 đến tối 24/3/2020, đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày 28/3/2020 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Lũy tích toàn tỉnh có tổng số 10.818 người có yếu tố dịch tễ được áp dụng cách ly y tế, trong đó có 7.278 người hoàn thành cách ly, hiện còn 3.540 người đang được cách ly, theo dõi (trong đó: tại cơ sở y tế 227 người; tại khu tập trung 613 người; tại nhà/nơi lưu trú 2.704 người). Ngoài ra, tỉnh tiến hành rà soát số trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ 01/3/2020 đến nay có 265 người, trong đó 161 người đã được lấy mẫu gửi xét nghiệm (06 trường hợp nước ngoài, 155 trường hợp người Việt Nam), có 05 trường hợp đã có có kết quả xét nghiệm xác định âm tính với SARS-CoV-2, còn 156 trường hợp đang chờ kết quả; tổ chức điều tra, xác minh kịp thời số người dân của tỉnh đã đến, đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 trở lại đây.

Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chi đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, ban chỉ đạo các cấp trong phòng, chống dịch bệnh. Theo dõi sát tình hình dịch bệnh, đánh giá nguy cơ và tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống theo kế hoạch; thường xuyên kiểm tra rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung kịch bản, kế hoạch theo các cấp độ của dịch. Tăng cường công tác truyền thông, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân nhằm huy động cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh; tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng. Huy động tối đa mọi nguồn lực, có kế hoạch điều động nhân lực y bác sỹ, thành lập bệnh viện dã chiến sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát. Phát động ủng hộ, xã hội hóa để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường kiểm tra, cung ứng, phân phối các trang thiết bị khẩu trang, nước sát trùng, vật tư y tế dùng để phòng, chữa bệnh, không để cơ sở kinh doanh đầu cơ trục lợi khi nhu cầu sử dụng tăng cao, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định./.
 

Tác giả: Kiên Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1201 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1767 | lượt tải:621

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1772 | lượt tải:194

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2171 | lượt tải:221

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1470 | lượt tải:187
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay26,701
  • Tháng hiện tại538,625
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,432,881
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down