Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018

Thứ tư - 21/11/2018 17:33 898 0
Ngày 21/11, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2018. Đến dự có đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và hơn 200 đoàn viên thanh niên.
Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới, từng bước hiện thực hóa các điều ước Quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên. Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu đã xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016-2020, trong đó xây dựng các chỉ tiêu, mục tiêu phù hợp với thực tế của tỉnh. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu giai đoạn 2011-2015 cơ bản đã hoàn thành, trong đó có các chỉ tiêu, hoàn thành vượt mức so với kế hoạch để ra.

Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong triển khai một số chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động công tác vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới; kiểm tra hướng dẫn việc thực hiện chế độ, chính sách về pháp luật lao động nói chung và chế độ chính sách đối với lao động nữ nói riêng tại các doanh nghiệp. Cụ thể: Tỷ lệ phụ nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ cấp tỉnh là 14%, cấp huyện là 19,48%, cấp xã là 15,64%; Tỷ lệ nữ tham gia Đại biểu Quốc hội khóa XIV là 16,7%; Tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh là 36%; cấp huyện là 28%; cấp xã là 30,4%.

Công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm đã giúp cho hàng triệu gia đình thoát nghèo và nâng cao mức sống. Đến nay có hàng trăm mô hình gia đình phát triển kinh tế, gia đình hiếu học. Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em đã đạt được những thành tích đáng kể, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội ngày càng ổn định và phát triển. Tỉnh đã và đang ưu tiên các nguồn lực cần thiết để thu hẹp dần khoảng cách về giới trên mọi lĩnh vực; cải thiện hơn nữa sự tiếp cận của phụ nữ và trẻ em gái với các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm, nhất là phụ nữ ở các vùng khó khăn; đồng thời từng bước xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Từ những nỗ lực đó, đã góp phần tích cực vào sự thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi về bình đẳng giới trong xã hội, từng bước giúp cho toàn xã hội thấy rõ thực trạng của vấn đề bất bình đẳng giới, nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của bình đẳng giới đối với sự phát triển của xã hội, làm chuyển biến hành vi của cộng đồng về vị thế của phụ nữ, giúp cho phụ nữ tự tin khẳng định được vị tri, vai trò của mình trong gia đình và xã hội, giảm dần khoảng cách bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới.

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Lê Văn Thăng - TUV, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ trong giai đoạn hiện này và nêu lên một số thực trạng còn tồn tại về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Để công tác bình đẳng giới và công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới đạt hiệu quả hơn, trong thời gian tới đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động về bình đẳng giới của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới; xây dựng phối hợp liên ngành trong triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới; thực hiện có hiệu quả công tác các mô hình trong chương trình hành động về bình đẳng giới của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; tăng cường công tác kiểm tra liên ngành về công tác bình đẳng giới.

Với truyền thống quê hương Lai Châu và trách nhiệm chính trị của các cấp ủy đảng, chính quyền; với sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, mỗi gia đình và toàn xã hội. Lễ phát động đã kêu gọi mọi người cùng lên tiếng, cùng hành động để thông điệp “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương” được lạn tỏa sâu rộng trong mỗi cá nhân, môi gia đinh và cộng đông./.

Tác giả: Bạch Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 822 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1100 | lượt tải:410

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1045 | lượt tải:43

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1428 | lượt tải:50

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 783 | lượt tải:39
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập209
  • Hôm nay40,314
  • Tháng hiện tại927,554
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,787,332
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down