Bí thư Tỉnh ủy tham dự Lễ hội Then Kin Pang

Thứ ba - 16/04/2019 10:36 764 0
Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp 10/3 là bà con người Thái Trắng, huyện Phong Thổ nói riêng và bà con Nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung lại cùng hội tụ về xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ để cùng tham dự Lễ hội Then Kin Pang - Lễ hội được ví như linh hồn của người Thái trắng nơi đây.
Đ/c Giàng Páo Mỷ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh hỏi thăm, trò chuyện với các nghệ nhân tại lễ hội
Đ/c Giàng Páo Mỷ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh hỏi thăm, trò chuyện với các nghệ nhân tại lễ hội
Dự Lễ Hội năm nay có các đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. 

Lễ hội Then Kin Pang là nét văn hoá đặc sắc, là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo của dân tộc Thái Trắng khu vực Mường So, huyện Phong Thổ. Qua bao thăng trầm biến cố của lịch sử dân tộc, người Thái đã đúc kết được kho tàng văn hoá văn nghệ phong phú, đa dạng, giàu bản sắc. 

Theo truyền thuyết của dân tộc Thái Trắng kể lại rằng: Sau Pô Phà (vua trời) là Then. Các vị Then đều có lòng bao dung độ lượng, yêu thiên nhiên cỏ cây, con người. Vì vậy, vua trời đã phái các thần Then xuống hạ giới đầu thai thành người phàm trần để cứu nhân độ thế. Ai đau ốm thì được Then cho thuốc. Người nào gặp rủi ro, vận hạn Then sẽ cầu phúc cho tai qua nạn khỏi. Then cũng là người đại diện để cầu nguyện các vị thần linh trên trời tạo phúc cho dân, ban cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, bản Mường yên vui no ấm. Đây cũng là ngày các Lụ liệng - Lụ hương (tức là những người con nuôi được Then cầu hồn, chữa bệnh) dâng lễ tạ ơn Then.

Mọi người đến với lễ hội đều tâm niệm thắp hương lên bàn thờ Then để cầu nguyện một năm may mắn, cuộc sống an lành, gia đình hạnh phúc. Các gia đình có người chết cũng dâng các lễ vật để nhờ Then xin với các vị thần linh cho các hồn ma về hưởng.

Bước vào phần Hội, năm nay Ban Tổ chức Lễ hội còn tổ chức thêm nhiều môn thi, trò chơi mới, ngoài thi văn nghệ, ẩm thực, bịt mắt bắt vịt, ném còn, đẩy gậy, kéo co… thì còn có thêm trò bịt mắt đánh chiêng và bắn nỏ. 

Lễ hội Then Kin Pang năm nay cũng thu hút đông đảo các dân tộc khác cùng tham gia như: Người Thái ở Mường Là, huyện Kim Bình, Vân Nam (Trung Quốc); người dân tộc Kinh, Mông, Dao cũng về dự Hội và giao lưu nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc. Nhờ vậy, bà con địa phương có dịp thưởng thức những tiết mục mới mẻ, độc đáo, qua đó góp phần gắn kết cộng đồng các dân tộc.

Háo hức nhất là phần hội té nước, bởi người dân nơi đây quan niệm ai được té càng ướt thì gặp càng nhiều may mắn. Chính vì vậy mà té nước là phần không thể thiếu trong Lễ hội Then Kin Pang. 

Đánh giá về Lễ hội năm nay, bà Mai Thị Hồng Sim _ Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết: Năm nay nhờ có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của xã Khổng Lào với sự hỗ trợ của phòng Văn hóa và Thông tin huyện nên Lễ hội đã thực sự thành công với số lượng tham gia các nội dung của Lễ hội đông hơn mọi năm, từ chương trình văn nghệ được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, có sự đầu tư và tập luyện kỹ lưỡng. Số lượng người dân và du khách đến tham gia Lễ hội cũng đông hơn năm trước./.

Tác giả: Đinh Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1466 | lượt tải:60

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2060 | lượt tải:676

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2114 | lượt tải:229

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2291 | lượt tải:256

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1574 | lượt tải:223
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập183
  • Hôm nay30,836
  • Tháng hiện tại692,700
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,586,956
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down